ปฏิบัติการรุกกลับของกองทัพยูเครน ยึดคืนที่ต่างๆ ในภูมิภาคเคอร์ซอน

ทันโลกข่าวต่างประเทศ5-10-65

กองทัพยูเครน เฉดหัวไล่ทหารรัสเซียออกไปได้เสร็จ โดยยิ่งไปกว่านั้นในภูมิภาคเคอร์ชอน สามารถยึดคืนที่ต่างๆได้โดยตลอด

กระทรวงกลาโหมยูเครนเปิดคลิปวิดีโอของทหารกองพลนย.ที่ 35ชักชวนธงชาติยูเครนกลับสู่หมู่บ้าน ดาวิดีฟ บริด อีกที ท่ามกลางรายงานที่กำหนดทหารยูเครนสมารถยนต์ยึดคืนหมู่บ้านใกล้เคียงกลับมาได้แล้วเหมือนกัน โดยหมู่บ้าน ดาวิดีฟ บริด อยู่ห่างจากเมืองท่าเคอร์ชอนไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเพียงแค่ 76 กิโล ซึ่งเมืองดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วเป็นเมืองหลวงของภูมิภาคเคอร์ชอนที่ยังอยู่ภายใต้การยึดครอบครองของรัสซีย รวมทั้งเป็นเลิศใน 4 ดินแดนที่รัสเซียประกาศเพิ่มเติมรวมเป็นส่วหนึ่งของประเทศเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ในขณะที่ระหว่างการแจ้งข่าวตอนค่ำเมื่อวานนี้ ผู้นำ โอ้อวดโลดิภรรยาร์ เซเลนสกี หัวหน้ายูเครนได้เผยรายนามหมู่บ้านนิดหน่อยในภูมิภาคเคอร์ชอน ที่ยึดคืนมาได้จากรัสเซีย ซึ่งบางพื้นที่อยู่ห่างจากเมืองเคอร์ชอนเพียงแค่ 100 กว่ากิโล

ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่าการระทรวงกระทรวงมหาดไทยบอกว่าเมืองแล้วก็หมู่บ้านในภูมิภาคเคอร์ชอนที่กองทัพยูเครนยึดคืนมาได้ในช่วงเวลานี้มีปริมาณ 50 ที่ และก็ สามารถปล่อยราษฎรให้เป็นอิสระจากข้างรัสเซียได้แล้ว 3,500 คน ในตอนที่ข้าราชการข้างรัสเซียเห็นด้วยว่า กองทัพยูเครนกำลังจะมีความก้าวหน้าอย่างเป็นจริงเป็นจังไปสู่การยึดคืนเมืองเคอร์ชอน รวมทั้งแผนที่ยูเครนที่กระทรวงกลาโหมเผยแพร่สำหรับเพื่อการแถลงวันอังคารก็ทำให้เห็นว่า รัสเซียสูญเสียดินแดนในภูมิภาคเคอร์ชอนเพิ่มมากขึ้น เวลาเดียวกัน กองกำลังยูเครนยังคงรุกคืบอย่างช้าๆไปสู่ภูมิภาคลูฮันสก์ ทางภาคทิศตะวันออกของประเทศ ซึ่ง ถูกรัสเซียประกาศรวมดินแดนเมื่ออาทิตย์ที่แล้วด้วยเหมือนกัน โดยกองกำลังที่เป็นผู้แทนของรัสเซียในลูฮันสก์เปิดเผยว่า ยูเครนบุกไปสู่แว่นแคว้นนี้ได้โดยประมาณ 2-3 กิโล เวลาที่รายงานชี้ว่า ยูเครนกำลังมุ่งหน้าเพื่อเข้าสู่เมืองเครมินที่นารวมทั้งเมืองสวาโคนฟในภูมิภาคลูฮันสก์ที่อยู่ในความควบคุมดูแลของรัสเซีย

ทันโลกข่าวต่างประเทศ5-10-65

ในช่วงเวลาที่ นายดมิทรี เปสคอฟ ผู้ประกาศทำเนียบรัฐบาลรัสเซีย เผยออกมาว่าในวันนี้ ( 5 ต.ค) มีความน่าจะเป็นไปได้สูงที่ ผู้นำวลาดิภรรยาร์ ปูตำหนิน จะเซ็นชื่อในข้อบังคับเพิ่มเติมดินแดน 4 ประเทศของยูเครนเข้ามาเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของสมาพันธ์รัฐรัสเซีย โดยเมื่อวันจันทร์รวมทั้งวันอังคารก่อนหน้านี้ วุฒิสภาแล้วก็ที่ประชุมมองมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย โหวตเป็นเอกฉันท์สำหรับเพื่อการการันตีข้อสัญญาเพิ่มเติมดินแดนอีกทั้ง 4 ของยูเครน ที่ประกอบไปด้วย โดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ชอน แล้วก็ซาโปริซเซีย เข้ามาเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของรัสเซีย โดยคำชี้แจงของที่ประชุมมองม่า กล่าวว่า การร่วมสมาพันธ์รัฐรัสเซียของดินแดนพวกนี้ เป็นกระบวนการทางเดียวที่สามารถจะช่วยชีวิตประชากรปริมาณหลายล้านคนจากการก่ออาชญาบาปโดยรัฐบาลยูเครน

อย่างไรก็แล้วแต่ ถึงแม้ว่าการรวมดินแดนอีกทั้งสี่จะได้รับการยืนยันจากสภานิติบัญญัติแล้ว แต่ว่ารัฐบาลรัสเซียก็ยังมิได้ระบุชายแดนของแว่นแคว้นพวกนี้อย่างเป็นทางการ เพราะว่ายังมีพื้นที่อีกเยอะๆที่อยู่ภายใต้อำนาจบังคับของกองกองทัพยูเครน แล้วก็รัสเซียก็ยังมิได้ครอบครองพื้นที่ของแว่นแคว้นทั้งยังสี่โดยบริบูรณ์ ก่อนหน้าที่ผ่านมา นายดมิทรี เปสคอฟ ผู้ประกาศรัฐบาลรัสเซีย เผยเมื่อวันจันทร์ว่า รัสเซียกำลังปรึกษาหารือเรื่องอาณาเขตของภูมิภาคซาโปริชเชียแล้วก็เคอร์ชอนอยู่ขณะนี้ เวลาเดียวกันเมื่อวานนี้ ผู้นำ โจ ไบเดน หัวหน้าสหรัฐอเมริกา ได้เสวนากับ ผู้นำ เซเลนสกี โดยคำสัญญาว่าสหรัฐอเมริกาจะดำเนินมาตรการลงทัณฑ์ที่ทำความเสียหายทางด้านการเงินอย่างมากต่อบุคคล หน่วยงาน หรือประเทศ” ที่ส่งเสริมรัสเซียฝนการถือสิทธิ์เหนือดินแดนยูเครน นอกจากนั้น หัวหน้าสหรัฐอเมริกา ยังแจ้งว่า สหรัฐอเมริกาจะส่งการช่วยเหลือทางการทหารให้แก่ยูเครนรอบใหม่อีก 625 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 22,000 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับเพื่อการต้านทานการรุกรานของรัสเซีย โดยความช่วยเหลือเกื้อกูลรอบนี้จะมีผลให้ยอดสะสมของค่ายุทโธปกรณ์ที่สหรัฐอเมริกา มอบให้ยูเครนมากขึ้นเป็นกว่า 17,500 ล้านดอลลาร์ หรือแทบ 7 แสนล้านบาท ตั้งแต่แมื่อ ผู้นำ ไบเดน เข้าครองตำแหน่งผู้บริหารประเทศ