ท่องเที่ยวช่วงเทศกาล เลี่ยงพื้นที่แออัด ป้องกันตนเองให้ปลอดภัย

แนะผู้ปกครองพาเด็กเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นย่านอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ ย้ำประชาชนที่จะท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ให้ระวังตนเอง หากเป็นไปได้ขอให้หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด เพื่อความปลอดภัย

สุขภาพ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวที่ย่านอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ ทำให้เกิดการเบียด ล้ม และภาวะขาดอากาศหายใจ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากนั้น สำหรับในประเทศไทยหลายพื้นที่มีการเตรียมจัดงานเทศกาล เช่น เทศกาลลอยกระทงที่กำลังจะมาถึง เทศกาลปีใหม่ รวมไปจนถึงเทศกาลสงกรานต์ที่จัดเป็นประจำทุกปี และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก จึงขอให้ประชาชนที่เข้าร่วมงาน รับฟังข่าวสาร และศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของพื้นที่ท่องเที่ยวดังกล่าว เพื่อประเมินโอกาสเสี่ยงของสถานที่ ก่อนตัดสินใจไปเที่ยว พร้อมเฝ้าระวังความปลอดภัย หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ลดความเสี่ยงและโอกาสเกิดสถานการณ์อันตรายในลักษณะเดียวกับย่านอิแทวอน อย่าลืมเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์สื่อสาร แบตเตอรี่สำรอง สำหรับติดต่อสื่อสารและประสานงาน กรณีมีโรคประจำตัวให้เตรียมยา และน้ำดื่มสะอาดติดตัวตลอดเวลา กรณีเกิดเหตุจะสามารถกินยาและดื่มน้ำสะอาดได้อย่างทันท่วงที

แนะผู้ปกครองพาเด็กเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า เมื่อไปถึงพื้นที่ท่องเที่ยวให้ค้นหา

สุขภาพ และสังเกตช่องทางออก ทางหนีไฟก่อนเป็นลำดับแรก หากมีสัญญาณอันตราย เช่น ควันไฟ เพลิงไหม้ แก๊สรั่ว ให้รีบออกไปยัง จุดปลอดภัยทันที อย่าลืมบันทึกเบอร์โทรติดต่อฉุกเฉินและเบอร์โทรติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถติดต่อได้ และควรหลีกเลี่ยงการละเล่นปะทัด พลุไฟ หรืออุปกรณ์ก่อประกายไฟ ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟไหม้ และควันพิษ“สำหรับผู้ประกอบการ หรือผู้จัดงานเทศกาลต่าง ๆ ขอให้เตรียมความพร้อม และจัดการด้านสุขาภิบาล สุขอนามัย อนามัยสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐาน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยสถานการณ์ย่านอิแทวอน โดยให้จำกัดปริมาณประชาชนในการเข้าพื้นที่ให้พอดีในร้านอาหาร ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่เป็นพื้นที่ปิด ควรมีประตู หน้าต่าง หรือพัดลมเพื่อระบายอากาศ จัดให้มีป้ายสัญลักษณ์ทางออก หรือทางหนีไฟ ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลด้านความปลอดภัยในพื้นที่จัดงานเทศกาล สำหรับสนับสนุนให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่ส่งผลทำให้เกิดผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต ให้รีบโทรแจ้งหมายเลข 1669 เพื่อให้การช่วยเหลือทันที” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

แนะนำข่าวสุขภาพ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : แนะผู้ปกครองพาเด็กเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19